โรคหงอนไก่ [ หูดหงอนไก่ ]

โรคหงอนไก่ หรือ หูดหงอนไก่ เป็นโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ที่พบได้บ่อยอีกโรค

มาดูอาการและการรักษากันค่ะ

โรคหงอนไก่ [ หูดหงอนไก่ ] คืออะไร ?

โรคหงอนไก่ หรือ หูดหงอนไก่  เป็นโรคติดเชื้อทางเพศสัมพันธ์เกิดจากการติดเชื้อไวรัส ชื่อ human papilloma virus type 6,11,16,18 บริเวณอวัยวะเพศ

ที่ชื่อว่า โรคหงอนไก่ เพราะรอยโรคในบางคนอาจใหญ่โตลุกลามเป็นก้อนเนื้องอกใหญ่ขรุขระคล้ายหงอนไก่ค่ะ

เชื้อนี้ type อิ่นๆก็จะทำ ให้เกิดโรคอื่นๆเช่น มะเร็งปากมดลูก หูดที่เท้า หูดที่ผิวหนัง

โรคหงอนไก่ หน้าตาเป็นยังไง ?

โรคหงอนไก่ จะอยู่บริเวณผิวของอวัยวะเพศที่อับชื้น ทวารหนัก ง่ามขา

หูดหงอนไก่นั้นเกิดจากเซลล์ผิวหนังที่ติดเชื้อไวรัสนี้มีการแบ่งตัวเพิ่มจำนวนขึ้นคล้ายเนื้องอก

การแบ่งตัวของเซลล์นั้นทำให้เกิดรอยโรคของ หูดหงอนไก่ หลายแบบ เช่น

1. เป็นตุ่มเนื้อแบนราบผิวเรียบ

2. ก้อนเนื้อนูนสูงคล้ายหงอนไก่ หรือกระหล่ำ สีชมพู ถ้าอยู่ตรงที่อับชื้นจะมีลักษณะเปื่อยยุ่ย

3. ก้อนเนื้อมีก้านยาว

4. ลักษณะเป็นตุ่มเล็กๆคล้ายกับมีเม็ดอะไรมาแปะบริเวณอวัยวะเพศ

5. หูดหงอนไก่บริเวณช่องปาก

6. หรือติดเชื้อแต่ไม่แสดงอาการใดๆ

โดยรอยโรคจะเป็นมากน้อยแค่ไหน หน้าตาเป็นอย่างไรนั้น ขึ้นกับ ตำแหน่งที่ได้รับเชื้อ ปริมาณเชื้อไวรัส ภาวะภูมิคุ้มกันของผู้ป่วย

โรคหงอนไก่ ติดมาได้ยังไง ?

1. เชื้อโรคจะเข้าทางผิวหนังที่มีรอยถลอก เช่นการมีเพศสัมพันธ์

2. ติดภายในตัวเอง autoinnoculation เช่นเป็นหูดหงอนไก่ที่ทวารหนักเกาแล้วมาติดที่อวัยวะเพศ

โดยรอยโรคหูดใหม่จะมีเชื้อมากกว่ารอยหูดเก่าติดต่อได้ง่ายกว่า

เป็น โรคหงอนไก่ ทำไงดี ?

จริงๆแล้ว โรคหงอนไก่ สามารถหายได้เอง คือสองในสามของผู้ป่วยจะหายได้เองในสองปี และอาจกลับมาเป็นได้ใหม่

แต่ก็คงไม่มีใครอยากมีรอยโรคอยู่ที่อวัยวะเพศ ถ้าอยากรักษาทำยังไงดี ?

….มีหลายวิธีค่ะ เนื่องจากยังไม่มียาจำเพาะในการรักษาหูดหลักการรักษาคือ การทำลายเซลล์ที่ติดเชื้อหูด

จะเป็นด้วยการใช้ สารเคมี ความร้อน ความเย็น ตัด  ก็แล้ว แต่แต่วิธีที่ใช้บ่อยสำหรับ โรคหงอนไก่ คือ การจี้ด้วยสารเคมี คือ

แต้ม TCA

หรือ 50-70% trichloroacetic acid ยาจะทำลายเซลล์ผิวหนังที่ติดเชื้อไวรัส

โดยทาทิ้งไว้สี่ชั่วโมงแล้วล้างออกด้วยสบู่ ทำทุกสัปดาห์ จนรอยโรคหาย

โดยจำนวนครั้งในการรักษาขึ้นอยู่กับขนาด และปริมาณของรอยโรค การรักษานี้ต้องทำโดยแพทย์ค่ะ

แต้ม Podophyllin

ทำทุกสัปดาห์ประมาณสามถึงสี่ครั้ง ห้ามใช้ในหญิงตั้งครรภ์

เนื่องจากเป็นอันตรายต่อทารกในครรภ์ การรักษาต้องทำโดยแพทย์

ตัดออกด้วยเครื่องจี้ไฟฟ้า

เลเซอร์ หรือผ่าตัด ใช้ในกรณีหูดขนาดใหญ่

ยาทาหูดหงอนไก่

Imiquimod

เฉพาะหูดหงอนไก่เฉพาะที่อวัยวะเพศภายนอกมิใช่ที่อวัยวะเพศส่วนที่เป็นเยื่อเมือก

ใช้ทาที่หูดก่อนนอนสามวันต่อสัปดาห์ เช่นทุกคืนวันจันทร์ พุธ ศุกร์ จนรอยโรคหายแต่ไม่เกิน สี่เดือน

งดการร่วมเพศในช่วงการรักษาด้วยการทายา

click เพื่ออ่านเพิ่มเติม

การจี้เย็น

clickเพื่อดูวีดีโอการจี้เย็นหูดบริเวณอวัยวะเพศ

วิธีที่นิยมมากที่สุดคือการแต้มยา Podophylin ค่ะ

หญิงที่เป็น โรคหงอนไก่ ควรรับการตรวจมะเร็งปากมดลูกเป็นประจำเพื่อป้องกันมะเร็งปากมดลูกด้วย

เป็น โรคหงอนไก่ จะเป็นมะเร็งมั้ย ?

เชื้อ HPV สายพันธุ์ 16,18 เกี่ยวข้องกับการเกิดมะเร็ง เช่นมะเร็งทวารหนักมะเร็งปากมดลูก

ดังนั้นหญิงที่มี โรคหงอนไก่ ควรรับการตรวจคัดกรองมะเร็งปากมดลูกเป็นประจำตามแพทย์นัก

ส่วนชายที่มีการร่วมเพศทางทวารหนักก็ควรสังเกตุอาการตนเองเช่นก้อนที่ทวารหนัก เลือดออกเมื่อร่วมเพศหรืออุจจาระ

โรคหงอนไก่ ทำไงดี การป้องกัน

1. เนื่องจากเป็นโรคติดต่อทางเพศสัมพันธุ์ การมีคู่นอนมากถือเป็นการเพิ่มโอกาสในการติดโรค

2. การใช้ถุงยางอนามัยถือเป็นการป้องกันโรคได้ระดับหนึ่งแต่ไม่ร้อยเปอร์เซนต์

3. งดการมีเพศสัมพันธุ์เมื่อมีรอยโรคเพื่อป้องกันการแพร่กระะจายโรค

4. ล้างมือบ่อยๆเพื่อป้องกันการติดโรคในตนเองและแพร่กระจายสู่ผู้อื่นโดยเฉพาะเมื่อสัมผัสรอยโรค

5. นำคู่นอนมาตรวจรักษา

6. วัคซีนป้องกันมะเร็งปากมดลูกสามารถป้องกันหูดหงอนไก่ได้แต่จะได้ประโยชน์เมื่อฉีดวัคซีนก่อนการมีเพศสัมพันธ์ครั้งแรก

อ่านเพิ่มเติมเกี่ยวกับโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ุได้ที่นี่่

บรรณานุกรม

1. Condyloma accuminata http://emedicine.medscape.com/article/781735-overview [2013,Sept22].

2. ปรียา กุลละวณิชย์, ประวิตร พิศาลบุตร บรรณาธิการ. ตำราโรคผิวหนังในเวชปฏิบัติปัจจุบัน Dermatology 2010 พิมพ์ครั้งที่ 1 กรุงเทพฯ : โรงพิมพ์ โฮลิสติก พับลิชชิ่ง. 2548, 231-234.

3. Management of genital wart ; American Family Physician ;December 2004 http://www.aafp.org/afp/2004/1215/p2335.html [2013,Sept22].

4. แพทย์หญิงอังคณา เจริญวัฒนาโชคชัย . กองควบคุมโรคกระทรวงสาธารณะสุข . แนวทางการดูแลรักษาโรคติดต่อทางเพศสัมพันธุ์ .พิมพ์ครั้งที่1กันยายน2553.โรงพิมพ์สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ