ยารักษาเริม ยารักษางูสวัส acyclovir วิธีรับประทาน

โรคผิวหนังที่เกิดจากเชื้อไวรัสเช่น เริม งูสวัส อีสุกอีใส

สามารถรักษาและป้องกันการกำเริบได้ด้วยยาต้านเชื้อไวรัส Acyclovir

วันนี้เรามาทำความรู้จักยา acyclovir ยารักษาเริม ยารักษางูสวัส

Acyclovir ฆ่าเชื้อไวรัสได้อย่างไร ?

กลไกการทำงานของยาคือการยับยั้งการสร้าง DNA ของไวรัสค่

ยา Acyclovir รักษาโรคอะไร ?

รักษาเริม

รักษาอีสุกอีใส

งูสวัส

ข้อห้ามใช้

ห้ามใช้ในผู้ที่แพ้ยาตัวนี้

ผลข้างเคียงของยา acyclovir

ยารักษาเริม ยารักษางูสวัส

โดยทั่วไปร่างกายสามารถทนกับยาตัวนี้ได้ดี

ผลข้างเคียงที่พบได้บ่อยเช่น คลื่นไส้ ปวดศรีษะ

ผลข้างเคียงอื่นๆ ที่พบได้ไม่บ่อยเช่น ออ่นเพลีย ท้องเสีย ปวดท้อง เบื่ออาหาร นอนไม่หลับ

ปวดศรีษะ สับสน เดินเซ โลหิตจาง

ผลข้างเคียงจะได้ในบางภาวะเช่น ได้ยาในขนาดสูง ร่างกายขาดน้ำ

ทำให้เกิดไตอักเสบ เมื่อรับประทานยาจึงควรดื่มน้ำตามมากๆ ไม่ปล่อยให้ร่างกายขาดน้ำ

การรับประทานบ่อยครั้งในผู้ป่วยภูมิคุ้มกันปกพร่องเช่น ผู้ป่วยโรคเอดส์ อาจทำให้เกิดเชื้อดื้อยาได้

มีการรายงานเคสทำให้เกิดเกล็ดเลือดต่ำเสียชีวิตในผู้ป่วย HIV

ปฏิกิริยาข้างเคียงสำคัญกับยาชนิดอื่น

ยังไม่มีรายงานปฏิกิริยาสำคัญกับยา อาหาร หรือ สมุนไพรอื่น รายงาน

ขนาดในการรับประทาน acyclovir

ยารักษาเริม ยารักษางูสวัส

รับประทานยา

1. งูสวัส และ อีสุกอีใส เม็ดขนาด 800 mg วันละห้าครั้งเป็นเวลา เจ็ดถึงสิบ วัน

2. เริม เม็ดขนาด 200 mg วันละห้าครั้งเป็นเวลา เจ็ดวัน

3. ในรายที่เป็นเริมบ่อย มากกว่าหกครั้งต่อปี พิจารณารับประทานยาป้องกัน เป็นระยะเวลาหกเดือนโดยประมาณ โดยควรอยู่ภายใต้การประเมินการรับประทานยาโดยแพทย์เป็นระยะ

การรับประทานยาเมื่อเริ่มมีอาการจะช่วยให้ประสิทธิภาพในการรักษาได้ดีกว่าการรับประทานยาเมื่อเริ่มมีอาการมาหลายวันแล้ว

นอกจากรูปแบบยากินยังมีรูปแบบยาทาด้วย ใช้ในเคสที่เคยเป็นเริมที่ริมฝีปาก

แล้วเป็นบ่อยๆ เมื่อรู้สึกมีอาการเหมือนจะเป็นเริมให้ใช้ยา acyclovir ทาบริเวณนั้นทุกสองชั่วโมง ป้องกันเริมกำเริบ

เด็กใช้ได้ไหม ?

acyclovir ใช้ได้ในเด็กอายุมากกว่าสองปี

ยังไม่มีข้อมูลความปลอดภัยในการใช้ในเด็กอายุต่ำกว่าสองปี

จึงควรพิจารณาการใช้โดบแพทย์เป็นรายๆไป

การใช้ยาในผู้สูงอายุ

ผู้สูงอายุที่มีการทำงานของไตผิดปกติ

อาจต้องทำการตรวจเช็คการทำงานของไตและปรับขนาดของยา

เนื่องจากยาตัวนี้กำจัดออกทางไตเพื่อป้องกันผลข้างเคียงทั้งต่อไตและระบบประสาท

click เพื่อดูตารางการปรับยาตามค่าการทำงานของไต

หญิงตั้งครรภ์ใช้ยา Acyclovir ได้หรือไม่ ?

ยา acyclovir จัดอยู่ในยากลุ่ม Pregnancy Category B

คือยังไม่มีการรายงานผลเสียต่อทารกในครรภ์

แต่ก็ควรใช้ด้วยความระมัดระวังภายใต้การดูแลของแพทย์

การใช้ในหญิงให้นมบุตร

มีรายงานว่ายา Acyclovir สามารถผ่านน้ำนมได้

จึงควรหยุดการให้น้ำนมในช่วงที่รับประทานยา

ลืมรับประทานยาทำอย่างไร ?

หากลืมรับประทานยา ให้รับประทานทันทีที่นึกได้ แล้วรับประทานยามื้อต่อไปตามปกติ

click เพื่ออ่านเพิ่มเติมเกี่ยวกับการดูแลผู้ที่เป็นเริมบ่อยๆ

#acyclovir #ยารกษางสวส #ยารกษาเรม